* NỘP ĐƠN * CÂU HỎI * CHUYẾN THĂM
  • tháng bảy 30 2024
  • Nhung Nguyen

Thầy cô nhập vai học sinh để xây dựng chương trình học hạnh phúc

 

THÚ VỊ HỌC QUA TRẢI NGHIỆM DỰ ÁN 

Điểm nhấn của chương trình là hoạt động trải nghiệm dự án “Về quê ăn giỗ”. Không gian của hoạt động diễn ra ở một khu vườn Kim Bảo xinh đẹp, yên bình, nằm cạnh Phú Mỹ Hưng, chỉ cách Chợ Bến Thành 9km. Đây là một khu vườn có diện tích hơn 1ha với bến tàu bên bờ nhánh sông Sài Gòn, có Hồ cá Koi, Hồ câu cá, vườn cây ăn trái mít, xoài, mận, chuối, đu đủ, dừa, vú sữa, sa kê, bưởi, cóc, ổi, mía, dưa hấu, chanh, sung,… cùng với cây lương thực: khoai, ngô, sắn, lúa… và những cây rơm phảng phất mùi thơm đặc trưng của đồng ruộng, … Tất cả vẽ lên một bức tranh đồng quê Bắc Bộ ngay giữa trung tâm TP.HCM sôi động. 

HLP_3350

Các thầy cô giáo "nhập vai" học sinh trải nghiệm lội suối trong hành trình "Về quê ăn giỗ"

Khác với các buổi tập huấn - đào tạo thông thường, tại hoạt động trải nghiệm dạy và học qua dự án “Về quê ăn giỗ”, các thầy cô giáo của Victoria School trong trang phục áo bà ba giản dị của người nông dân, mang nón lá, cùng khám phá miền quê, cùng học hỏi về văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động. Trong vai những người nông dân, thầy cô cùng hái rau, thu hoạch bí đỏ, cà rốt… nhặt trứng để chuẩn bị nấu một bữa cơm giản dị miền quê, trải nghiệm leo núi, lội suối, dự phiên chợ quê rực rỡ sắc màu, nhộn nhịp thanh âm cuộc sống. Tới giữa trưa, tất cả cùng đoàn viên sum họp bên những mâm cơm đã bày biện hài hòa sắc màu để “ăn giỗ”. 

HLP_3232

HLP_3292-1

Trải nghiệm trồng cây và hái rau xanh là cách để thầy cô mang những bài học về thiên nhiên, trân trọng công sức người trồng đến học sinh. 

ThS. David Rynne, Tổng Hiệu trưởng Victoria School - Riverside, người hào hứng xách chiếc giỏ tre đi chợ, mua thịt quay, các loại bánh, xôi… chia sẻ “Tôi vô cùng hào hứng khi được sống trong không gian đậm chất truyền thống của Việt Nam. Giáo dục trải nghiệm là một trong những chương trình học quan trọng mà Victoria School triển khai cho học sinh. Nhà trường tin rằng từ những trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng”.

“Ở Victoria School, chúng tôi có nhiều học sinh và giáo viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Việc cho học sinh và giáo viên được học tập qua dự án đậm chất truyền thống của Việt Nam như thế này sẽ mở ra cơ hội tuyệt vời cho các em học sinh. Các em, đặc biệt là những học sinh quốc tế sẽ không chỉ được học trong sách giáo khoa, học trong lớp học mà có thể học về văn hóa, thị trường, ngôn ngữ của Việt Nam từ những hoạt động này”.

HLP_3741

ThS. David Rynne, Tổng Hiệu trưởng Victoria School - Riverside thử sức với trò chơi đập niêu - một trò chơi dân gian của người Việt.

BƯỚC RA THẾ GIỚI NHƯNG KHÔNG QUÊN NGUỒN CỘI

Là người cùng hòa mình với các thầy cô giáo tham gia các hoạt động trải nghiệm, TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Victoria School bộc bạch: “Tất cả những hoạt động của giáo dục trải nghiệm hôm nay nhằm giúp thầy cô người nước ngoài hiểu về văn hóa Việt Nam, văn hóa gắn kết của người dân Việt Nam. Đó là lòng biết ơn của con cháu với ông bà tổ tiên, là sự gắn kết của các thành viên trong gia đình, là mỗi câu chuyện văn hóa hiển hiện trong mâm cỗ cổ truyền”.

Theo TS. Thu Anh, khi tất cả giáo viên được đóng vai học sinh tham gia học tập, trải nghiệm dạy và học với dự án, mỗi giáo viên sẽ rút ra được những ý nghĩa thú vị. Học thông qua trải nghiệm luôn là cách học nhanh nhất, bền vững nhất. Những trải nghiệm đáng giá của thầy cô cũng giúp cho quá trình triển khai cách học tập qua dự án tới các em học sinh trong thời gian tới. 

HLP_3595

Các thành viên Victoria School trải nghiệm đi chợ quê với những món ăn, vật dụng quen thuộc. 

Victoria School luôn chú trọng việc thiết kế các chương trình dạy học trải nghiệm. Lớp học - không còn được giới hạn trong 4 bức tường mà được đặt giữa thiên nhiên, mở ra trong đời sống thực tế sống động, được kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành, để học sinh luôn cảm nhận được hứng thú. Đặc biệt là ở Victoria School, những chương trình học tập trải nghiệm này luôn được xây dựng tỉ mỉ, hướng tới giáo dục hoàn mỹ, gửi gắm những thông điệp về văn hóa, bản sắc dân tộc. Bởi nền giáo dục hiện đại, tân tiến tới đâu cũng nhằm hướng tới xây dựng những công dân Việt Nam hạnh phúc, bước ra thế giới nhưng không quên nguồn cội, toàn cầu hóa nhưng mang trong mình những bản sắc của dân tộc. 

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC GIÁO DỤC HOÀN MỸ

Tinh tế một chút sẽ nhận ra tất cả những sự chuẩn bị cho một buổi hoạt động trải nghiệm dạy và học qua dự án của Victoria School đều tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Những gian hàng được dựng bằng tre, những bàn bày bánh trái, xôi hạt sen, bánh cốm, chả quế, bánh gio mật mía... Đó là góc bán hoa tươi với hoa sen, hoa loa kèn của Hà Nội…

HLP_3993

Một bữa cơm trưa đậm phong cách miền Bắc Việt Nam được tái hiện dành cho đội ngũ Victoria School.

Không gian trải nghiệm dạy và học qua dự án còn khéo léo bày trí những cái chõng tre mộc mạc, có ấm nước pha trà. Người ta còn thấy mùi trái thị thơm thoang thoảng bay, mùi hương trầm lan tỏa trong không khí, đâu đó có tiếng hát dân ca quan họ Bắc Ninh xuyến xao “Người ơi người ở đừng về”. Đỉnh cao của việc chỉn chu, tỉ mỉ còn phải kể đến mâm cỗ cúng truyền thống của miền Bắc hài hòa màu sắc, tinh tế về hương vị. Con gà luộc chắp cánh tiên da vàng ươm, đĩa xôi gấc đỏ au, bát canh măng thơm lừng, đĩa chả nem giòn tan… Tất cả đều được các đầu bếp chuyên về món Bắc đảm nhiệm. 

Hành trình tỉ mỉ chuẩn bị từng chút một cho hoạt động trải nghiệm dạy và học phản ánh hành trình giáo dục hướng đến sự hoàn mỹ của Victoria School. Đúng như triết lý giáo dục của Victoria School, nhà trường mong muốn mang đến một hành trình học tập trải nghiệm đầy hạnh phúc cho học sinh để hướng tới chinh phục sự hoàn mỹ. Việc đặt học sinh là trung tâm trong kế hoạch dạy và học tập theo dự án là minh chứng cho câu chuyện trên. Được học tập trong sự chỉn chu, tỉ mỉ, hướng tới sự hoàn mỹ như vậy đều là những cơ hội, giúp học sinh thêm giàu có - giàu có về trải nghiệm, giàu có về trí tuệ, giàu có về cảm xúc.

HLP_4289

ThS. Christopher - Tổng Hiệu trưởng Victoria School - Nam Sài Gòn chia sẻ về dự án đọc cùng các thầy cô giáo. 

Song song với học từ dự án, thầy cô cũng được học tập trải nghiệm cùng các chuyên gia đầu ngành về giáo dục, Thương hiệu và truyền thông, tiêu chuẩn dịch vụ chuẩn mực Quốc tế và kỹ năng hội nhập toàn cầu ứng dụng trong trường học. Từ cách đi đứng, tác phong, thái độ chuẩn mực của một người thầy đến cách để thiết kế bài giảng sao cho sinh động, truyền cảm hứng đến học sinh, cách triển khai các dự án liên môn, dự án kỹ năng đọc, dự án Family day… Tất cả đã được các chuyên gia hướng dẫn trực tiếp đến thầy cô để triển khai cho học sinh trong tương lai.


HLP_2327

GS. Lê Anh Vinh chia sẻ cùng tập thể Victoria School về sứ mệnh mang đến môi trường học tập hạnh phúc của Nhà trường.

GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Thành viên Hội đồng cố vấn Victoria School cho biết: “Victoria School mong muốn mỗi thầy cô là một người truyền cảm hứng đến cho học sinh, bản thân thầy cô ngoài giỏi chuyên môn còn là một tấm gương về thái độ, chuẩn mực hành vi, do đó chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động đào tạo cho giáo viên, tuân theo bộ tiêu chuẩn giáo viên Cambridge”. GS. Lê Anh Vinh cũng chia sẻ về chiến lược xây dựng chương trình tích hợp giữa Chương trình giáo dục phổ thông Quốc gia và Chương trình Cambridge để tối ưu hóa thời lượng học tập cho học sinh.

Việc để thầy cô học tập trải nghiệm nhằm giúp thầy cô thấu hiểu sâu sắc hơn các dự án, là nền tảng giúp để thầy cô đồng hành, truyền cảm hứng cho các em học sinh trên “Hành trình chinh phục giáo dục hoàn mỹ”