* NỘP ĐƠN * CÂU HỎI * CHUYẾN THĂM
  • tháng tư 25 2023
  • Emmy

Những điều cần biết về Trường học Hạnh phúc của UNESCO

Dựa theo nghiên cứu của UNESCO, hạnh phúc là chất xúc tác giúp học sinh tiến bộ vượt bậc trong học tập. Vậy nên, Victoria Nam Sài Gòn lựa chọn xây dựng mô hình Trường học Hạnh phúc của UNESCO. Đọc bài viết để tìm hiểu thêm nhé

Một trong những vấn đề mà học sinh các nước châu Á hay gặp phải chính là áp lực thành tích và thi đua với bạn bè đồng trang lứa. Đối với các em, kết quả kiểm tra là thang đo duy nhất của thành công. Văn hoá học để thi này gây ra những hệ luỵ lâu dài trên sức khỏe thể chất và tinh thần của các em. 

Thế nhưng, nghiên cứu chỉ ra rằng cảm giác hạnh phúc là chất xúc tác giúp các em học hành tiến bộ và đạt được chất lượng giáo dục cao hơn. Đó chính là lý do Trường Quốc tế Song ngữ Victoria Nam Sài Gòn lựa chọn xây dựng mô hình Trường học Hạnh phúc của UNESCO. Vậy dự án này như thế nào, hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

1. Dự án Trường học Hạnh phúc là gì?

Theo UNESCO, “hạnh phúc” và “giáo dục” có mối liên hệ mật thiết với nhau. “Hạnh phúc” đến từ tình bạn và những mối quan hệ, còn bản chất của “giáo dục” là toàn diện và đa chiều. Giáo dục có thể mang lại hạnh phúc, nhưng bản thân quá trình học tập cũng có thể trở thành nguồn vui.

Dự án Trường học Hạnh phúc của UNESCO đề xuất cải thiện chất lượng học tập bằng cách lấy trải nghiệm hạnh phúc làm ưu tiên hàng đầu. Khi đầu tư vào cảm xúc hạnh phúc và hài lòng, khuyến khích học sinh chủ động xây dựng bài học và tinh thần tập thể, trường học sẽ giúp các em phát huy tinh thần ham học hỏi suốt đời chứ không chỉ giới hạn trong trường học.

Hoc sinh tai truong hoc hanh phuc cua UNESCO

Trường học Hạnh phúc của UNESCO - nơi hạnh phúc là ưu tiên hàng đầu

2. Điều gì làm nên một trường học hạnh phúc

“Học sinh hạnh phúc trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”. Victoria Nam Sài Gòn lấy câu nói này làm triết lý giáo dục và cố gắng hiện thực hóa Trường học Hạnh phúc của UNESCO ở mọi khía cạnh. Từ nhân tố con người, chương trình giáo dục chính khoá và ngoại khoá, đến cơ sở vật chất đều được chú trọng và đánh giá dựa trên 22 tiêu chí để đạt đến giá trị hạnh phúc. 

Trong thời đại ngày nay nhờ vào sự phát triển của internet, đào tạo kiến thức chuyên môn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để trưởng thành toàn diện, các em không thể bỏ qua các kỹ năng giao tiếp xã hội cũng như làm chủ cảm xúc. Vì thế, bên cạnh bồi dưỡng kiến thức hàn lâm và xây dựng nền tảng học thuật vững chắc, Victoria Nam Sài Gòn ưu tiên cả giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội cho học sinh.

Niềm vui tại trường học hạnh phúc của UNESCO

Trường học Hạnh phúc của UNESCO - khi học sinh hạnh phúc trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

3. Trường học Hạnh phúc của UNESCO trông như thế nào?

Để xây dựng thành công mô hình Trường học Hạnh phúc của UNESCO, Victoria Nam Sài Gòn đưa ra ba yếu tố cần thoả mãn: quy mô áp dụng, khung chương trình và giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội.

Đầu tiên, dự án Trường học Hạnh phúc của UNESCO không chỉ giới hạn trong vòng học sinh mà còn trở thành mục tiêu hướng đến của nhiều nhân tố khác, mà tiêu biểu nhất là nguồn nhân lực. Thông qua chương trình “Happy Teachers”, nhà trường chú trọng bồi dưỡng sức khỏe thể chất, tinh thần, tâm hồn, sợi dây gắn kết giữa gia đình và cộng đồng của không chỉ giáo viên mà còn của ban giám hiệu và đoàn thể công nhân viên của nhà trường.

Quy trình tuyển dụng và hoạt động của nhà trường cũng được tối ưu để tuyển chọn những giáo viên không chỉ ưu tú về năng lực mà còn có chung về giá trị quan với nhà trường. Bởi sau cùng, giáo viên hạnh phúc sẽ đào tạo ra thế hệ học sinh hạnh phúc.

Lộ trình học gồm sáu chương trình kết hợp tinh hoa của ba nền giáo dục Việt Nam - Anh - Mỹ hướng dẫn học sinh học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tồn tại. Đặc biệt, các em sẽ cất bước trên hành trình đi đến hạnh phúc và tinh thần khỏe mạnh cùng với sự đồng hành của chương trình Giáo dục Tính cách bằng Hành động Tích cực từ Mỹ.

Ngoài ra, học sinh sẽ được giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội. Cụ thể, các em sẽ có cơ hội hiểu và nhận thức về bản thân, đồng thời học các kỹ năng đưa ra quyết định và giao tiếp để tăng khả năng quản lý bản thân. Không chỉ vậy, học sinh cũng sẽ được nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội từ phạm vi lớp học, trường học và cuối cùng là gia đình, cộng đồng thông qua các bài học lý thuyết, thực hành.

Ngoài lộ trình học, Victoria Nam Sài Gòn đã liên hệ kiến trúc sư nổi tiếng Võ Trọng Nghĩa xây mới toàn bộ trường và lấy thiên nhiên làm chủ đạo. Cơ sở vật chất đầy các mảng xanh mát sẽ giúp các em có tinh thần thoải mái, từ đó học tập tiến bộ hơn.

Không gian truong hoc hanh phuc của UNESCO

Sự kết hợp giữa hiện đại và thiên nhiên làm nên một Trường học Hạnh phúc của UNESCO

Dự án Trường học Hạnh phúc của UNESCO bao gồm 22 tiêu chí đánh giá phân thành ba chủ đề: Con người - Địa điểm - Quy trình vận hành.

4. Tại sao chúng ta cần 'Trường học hạnh phúc' trên khắp thế giới, đặc biệt là vào lúc này?

Đã một năm trôi qua, nhưng hậu quả nặng nề của COVID-19 cùng các bất ổn mà đại dịch gây ra cho sự phát triển của con trẻ vẫn còn sót lại. Vì lý do đó, Dự án Trường học Hạnh phúc của UNESCO cần thiết hơn bao giờ hết, là động lực thúc đẩy nhà trường cùng tư duy tích cực luôn tiến về phía trước. 

Khi học sinh được ưu tiên trải nghiệm hạnh phúc, môi trường học tập năng động và tương tác tích cực, các em sẽ phấn đấu không ngừng và cải thiện kết quả học tập.