* NỘP ĐƠN * CÂU HỎI * CHUYẾN THĂM
  • tháng sáu 17 2023
  • Emmy

Vì sao mô hình trường học hạnh phúc là xu hướng?

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, ngoài những bài học lý thuyết, thực hành, thì sức khoẻ học đường ngày càng được chú trọng để đạt đến sự phát triển toàn diện cho con trẻ. Đó chính là lý do vì sao mô hình trường học hạnh phúc đang trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây. Vậy mô hình giáo dục này là gì và nó mang lại những lợi ích như thế nào? Đọc bài viết để tìm hiểu thêm nhé!

Ngày nay, sự phát triển toàn diện của học sinh từ lý thuyết, thực hành đến sức khỏe thể chất và tinh thần đang dần thay thế những mô hình giáo dục lỗi thời, nặng nề kiến thức hàn lâm. Để con trẻ phát huy tối đa tiềm năng của mình và trưởng thành toàn diện, mô hình trường học hạnh phúc ra đời với mục tiêu cải thiện chất lượng học tập từ trải nghiệm hạnh phúc.

Vậy, mô hình trường học hạnh phúc được định nghĩa ra sao? Mô hình này mang lại những giá trị gì cho bản thân học sinh, nhà trường và gia đình? Hãy cùng Victoria đọc bài viết để tìm hiểu thêm nhé!

Mô hình trường học hạnh phúc là gì?

“Trường học” trước đây thường được xem là nơi vun trồng, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, những năm gần đây, khái niệm “trường học” đang dần được mở rộng, hướng đến sự phát triển toàn diện về nhân cách, sức khỏe tinh thần và đặc biệt là trải nghiệm “hạnh phúc”.

Mo hinh truong hoc hanh phuc vi niem vui hoc sinh

Hai nhân tố “giáo dục” và “hạnh phúc” có quan hệ tương hỗ bền chặt ở mô hình trường học hạnh phúc

“Hạnh phúc” mang nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung, “hạnh phúc” là một trạng thái tinh thần tích cực có được từ các mối quan hệ; còn “giáo dục” phải hướng đến sự đa diện nhiều chiều. Tại mô hình trường học hạnh phúc, hai nhân tố này có quan hệ tương hỗ bền chặt. Nghĩa là, giáo dục đem đến hạnh phúc và bản thân quá trình học tập cũng là nguồn vui, mà trường học trở thành vườn ươm các quy tắc nền tảng về lòng trắc ẩn, giao tiếp và ý thức cộng đồng.

Những giá trị mà mô hình trường học hạnh phúc mang lại cho học sinh, phụ huynh và nhà trường

Mô hình trường học hạnh phúc ưu tiên trải nghiệm hạnh phúc để cải thiện chất lượng học tập. Một tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ trở thành đòn bẩy cho các em thui rèn tính chủ động, ham học hỏi ở mọi lúc mọi nơi, chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi trường lớp. Ngọn lửa đam mê học tập được thắp sáng cũng đồng nghĩa với kết quả học tập được cải thiện và không ngừng tiến bộ.

Đặc biệt, mô hình trường học hạnh phúc không chỉ hướng đến đối tượng học sinh mà có quy mô áp dụng lên toàn trường. Cụ thể, giáo viên, ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ công nhân viên luôn có tư duy cầu tiến, tích cực cùng tinh thần hợp tác, thoải mái. Giáo viên không chỉ mang lại niềm vui học tập, khai phóng tiềm năng trong học sinh, mà còn tập trung xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài với phụ huynh. 

Mô hình Trường học Hạnh phúc cho cả thầy và trò

Mô hình trường học hạnh phúc mang lại giá trị cho cả học sinh, phụ huynh và nhà trường

Ở mô hình trường học hạnh phúc, cha mẹ sẽ nắm vai trò chủ động trên hành trình trưởng thành của các em, trở thành đối tác với nhà trường trong việc giáo dục học sinh trên nền tảng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Khi gia đình - hạt nhân của xã hội - hạnh phúc, thì giá trị tích cực này sẽ cùng cộng hưởng và lan tỏa đến cộng đồng.

Mô hình trường học hạnh phúc ở Việt Nam

Trường quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn tự hào là ngôi trường đầu tiên theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc ở khu vực Nam Sài Gòn.

“Học sinh hạnh phúc trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình” là triết lý giáo dục mà Victoria Nam Sài Gòn vẫn luôn tâm niệm trên hành trình xây đắp thế hệ Việt Nam tương lai. Để có thể hiện thực hóa mô hình trường học hạnh phúc, Victoria Nam Sài Gòn không chỉ đào tạo kiến thức, mà còn bồi dưỡng kỹ năng mềm, giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc và giao tiếp xã hội cho các em. Ngoài ra, cơ sở vật chất của Victoria Nam Sài Gòn là sự dung hòa giữa công nghệ hiện đại và thiên nhiên xanh mát, giúp cho tinh thần các em luôn thoải mái học tập. 

Victoria ung dung mo hinh Truong hoc Hanh phuc

Victoria Nam Sài Gòn - ngôi trường đầu tiên theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc ở khu vực Nam Sài Gòn

Sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng, lộ trình học và đội ngũ giáo viên chất lượng sẽ trở thành động lực thúc đẩy các em không ngừng tiến về phía trước, bứt phá giới hạn bản thân.